Society

เด็ก กับ มือถือ ค่านิยมยุคใหม่ในการเลี้ยงดูบุตร แทน “ของเล่น”

ของเล่นไม้เสริมพัฒนาการ

                เมื่อก่อน ผู้ใหญ่ในยุคนี้ก็ต้องผ่านการเป็น เด็ก ๆ มาอย่างแน่นอน ซึ่งส่วนมากผุ้ใหญ่ยุคนี้นั้นจะเติบโตมากับ ของเล่นต่าง ๆ เช่น ของเล่นไม้เสริมพัฒนาการ ตัวต่อ บอร์ดเกม ซึ่งแตกต่างจากเด็กในยุคปัจจุบันที่การเลี้ยงดูนั้นแตกต่างออกไป เนืองจากปัจจุบันค่านิยมการเลี้ยงลูก และ หลานนั้นเปลี่ยนไป ของเล่นต่าง ๆ ถูกแทนที่ด้วย Smart Phone มากขึ้น ซึ่งนั้นใช่วิธีที่ถูกจริงหรือไม่ ?

ความอันตรายของ Smart Phone กับ เด็ก

            ก่อนอื่นเรามาเริ่มกันด้วยผลเสียจากการวิจัยต่าง ๆ กันก่อนดีกว่าครับ โดนผลวิจัยนั้นจะพบว่าคนเรานั้นติดจะหยิบมือถือเฉลี่ยออกมาถึง 150 ครั้ง / วัน และ พบว่าพ่อแม่ หรีอ ผู้ปกครองนั้นจะเล่นโทรศัพท์เวลารับประทานอาหาร และ ถึงแม้เวลาลูกน้อยส่งเสียงร้องเพื่อเรียกร้องความสนใจ โดยธรรมชาติของเด็กนั้นจะเป็นการเลียนแบบ  ผู้คนรอบข้าง ทั้งสีหน้า การแสดงอารมณ์ และ พฤติกรรม ดังนั้นการเอาใจใส่ในส่วนนี้จึงสำคัญมาก เดี๋ยวเรามาดูข้อเสียของการ เลี้ยงลูกด้วย smart Phone กันดีกว่านะครับ

                                                สมาธิสั้น : หากให้พูดตัวอย่างง่าย ๆ นั้นคือ การที่เด็กกดมือถือก็จะได้รับการตอบสนองทันที ซึ่งนั้นจะทำให้เด็ก ๆ ไม่รู้จักกับการรอคอยนั้นเอง

ของเล่นไม้เสริมพัฒนาการ

                                                เอาแต่ใจ : จะเกิดได้ในหลาย ๆ กรณี เช่น กรณีที่เด็กต้องการจะเล่น Smart Phone และไม่ได้เล่นในทันที จะทำให้ร้องไห้งอแงง

                                                ส่งผลต่อการพัฒนา : อีกข้อ นั้นคือ ในเรื่องของพัฒนาการ จริงอยู่ที่ในอินเตอร์เน็ตนั้นมีความรู้มากมาย แต่ก็เป็นแค่เพียงการมองดูภาพ และ คลิปวีดีโอเท่านั้น ดังนั้นการพัฒนาการจึงอาจจะไม่เร็วเท่าที่ควรจะเกิดขึ้น

วิธีแก้ปัญหา “เด็กติดมือถือ”

            การแก้ไขปัญหานี้จะต้องเริ่มแก้ไขตั้งแต่ ตัวคุณพ่อ หรือ คุณแม่ เลยครับ โดยจะไม่ต้องทำตัวอย่างให้ลูก ๆ เห็น และจะต้องหาอะไรให้เล่นแทนโทรศัพท์มือถือ โดยควรจะเป็นของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็กได้ และ เด็ก ๆ รู้สึกสนุกด้วยเช่นกัน เช่นของเล่นไม้เสริมพัฒนาการ ตัวต่อ บอรดเกม  โดยช่วยแรกอาจจะไม่ถึงกับยึดโทรศัพท์เลย แต่ให้ค่อย ๆ ลดเวลาการเล่นลงทีละนิด และโทรศัพท์จะกลายเป็นเพียงแค่ตัวช่วยในเรื่องต่าง ๆ เท่านั้น

                บทความนี้ทางเราไม่ได้ให้ทุกคนเลิกเลี้ยงดูด้วย Smart Phone แต่อยากจะให้เห็นถึงปัญหาของการเลี้ยงดูลูก ๆ ด้วย Smart Phone และไม่อยากให้แทนที่ความอบอุ่นของพ่อแม่ด้วย Smart Phone แต่อยากให้เป็นการเล่นกันในครอบครัวที่อบอุ่นมากกว่านะครับ

Similar Posts